Article

บทความ

3 ความเข้าใจผิด ของคุณแม่เกี่ยวกับดาวน์ซินโดรม


มีคุณแม่จำนวนมากที่มีความเข้าใจผิด และทำให้ละเลยการวางแผนดูแลสุขภาพครรภ์ของตนเองให้เหมาะสม โดยเฉพาะความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความผิดปกติโครโมโซม เช่น ดาวน์ซินโดรม วันนี้เราจึงรวมความเข้าใจผิดของคุณแม่ส่วนใหญ่ มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง?

 

1. อายุไม่ถึง 35 ปี ไม่เสี่ยง 

 

มีคุณแม่จำนวนมากที่เข้าใจว่า หากตนเองอายุไม่ถึง 35 ปี จะไม่มีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรม และความผิดปกติโครโมโซม แต่ในความจริงนั้น ไม่ว่าคุณแม่จะอายุเท่าไหร่ ก็มีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ทารกที่อาจเกิดความผิดปกติโครโมโซมได้ทุกคู่ คุณแม่สามารถเช็คอายุของตัวเองกับความเสี่ยงของการตั้งครรภ์ทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมได้จาก https://www.nggthailand.com/article/73/ 

 

2. ดาวน์ซินโดรม ถ่ายทอดทางพันธุกรรมเท่านั้น 

ดาวน์ซินโดรมเป็นความผิดปกติโครโมโซมที่มีทั้งหมด 4 ประเภทด้วยกัน คุณแม่สามารถดูได้จาก https://www.nggthailand.com/article/75/ โดยประเภทของดาวน์ซินโดรมที่พบได้บ่อยคือประเภทที่เรียกว่า Trisomy 21 ไม่ได้เกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม แต่เป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นในขั้นตอนการปฏิสนธิของเซลล์ไข่และสเปิร์ม ทำให้ทารกมีโครโมโซมคู่ที่ 21 เกินมา 1 แท่ง ซึ่งพบมากถึง 95% ของทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรม 

 

3. ต้องเจาะน้ำคร่ำตรวจหาดาวน์ซินโดรมเท่านั้น

การเจาะน้ำคร่ำเป็นการตรวจวินิจฉัยหาความผิดปกติโครโมโซม และเป็นการตรวจเพื่อยืนยันผลของการตรวจคัดกรองหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซม ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเติบโตของทารกในครรภ์ โดยอาจทำให้เกิดการแท้งหรือการติดเชื้อหลังเจาะน้ำคร่ำ คุณแม่สามารถดูโอกาสแท้งจากการเจาะน้ำคร่ำได้จาก  https://www.nggthailand.com/article/352/ 

 

ในปัจจุบันเรามีการตรวจคัดกรองหาความเสี่ยงด้วยวิธีที่ชื่อว่า NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) เช่น Qualifi ซึ่งเป็นการตรวจหาความเสี่ยงของโครโมโซมคู่ที่ 21, 18, 13 และ 23 และ Qualifi Premium 24 ที่สามารถตรวจหาความเสี่ยงของโครโมโซมได้ทุกคู่ โดยวิธีการนี้มีความแม่นยำและความปลอดภัยสูง หากคุณแม่ได้รับผลตรวจออกมาเป็นความเสี่ยงต่ำก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเจาะน้ำคร่ำ ทั้งยังเป็นวิธีการที่ไม่เสี่ยงต่อการแท้งเพราะไม่กระทบต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ และ NGG Thailand เราสนับสนุนให้คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกท่านเข้ารับการตรวจ NIPT ด้วยเช่นกันค่ะ 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER