Article

บทความ

ถ้าไม่ตรวจ NIPT มีวิธีอื่นที่จะตรวจดาวน์ซินโดรมไหม?


การตรวจ NIPT เป็นหนึ่งในวิธีของการตรวจคัดกรองหาความผิดปกติโครโมโซม ที่สามารถหาความเสี่ยงความผิดปกติของโครโมโซมทุกคู่ได้ แต่มีคุณแม่บางท่านที่อาจสงสัยว่า หากไม่ต้องการตรวจ NIPT จะสามารถเลือกวิธีอื่นได้หรือไม่? วันนี้เราจึงมาบอกตัวเลือกในการตรวจคัดกรอง และการตรวจวินิจฉัยให้คุณแม่ได้ทำความรู้จักกันอีกครั้งค่ะ 

4 ตัวเลือกการตรวจคัดกรอง (Screening Test) เพื่อหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซม  ได้แก่
1. การตรวจ NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing)
2. การตรวจ FTS (First Trimester Screening)
3. การตรวจ Quad Test 
4. การวัดความหนาของคอ (NT measurement)

หากคุณแม่เข้ารับการตรวจคัดกรอง แล้วได้รับผลตรวจออกมามีความเสี่ยงสูง คุณแม่จะได้รับคำแนะนำให้เข้ารับการตรวจวินิจฉัย เพื่อยืนยันความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ตรวจพบค่ะ

โดยการตรวจวินิจฉัย (Diagnostic Test) เพื่อหาความผิดปกติโครโมโซม เป็นวิธีที่ใช้ในการยืนยันความผิดปกติที่ตรวจพบหลังจากที่คุณแม่เข้ารับการตรวจคัดกรองมาแล้ว มี 2 วิธี คือ

1. การเก็บตัวอย่างชิ้นรก
2. การเจาะน้ำคร่ำ

ทำไมเราถึงแนะนำการตรวจ NIPT ?

• การตรวจ NIPT เป็นวิธีที่มีความแม่นยำสูงกว่าวิธีการตรวจคัดกรองทุกประเภท 
• คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถเข้ารับการตรวจ NIPT ได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 10 สัปดาห์ขึ้นไป โดยไม่จำเป็นต้องรอให้อายุครรภ์มากเช่นเดียวกับการตรวจคัดกรองประเภทอื่น 
• การตรวจ NIPT สามารถทราบความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมคู่อื่นๆ และโครโมโซมเพศได้ ในขณะที่วิธีคัดกรองอื่นๆ ไม่สามารถตรวจได้
• การตรวจ NIPT สามารถทราบเพศทารกได้ตั้งแต่อายุครรภ์น้อยๆ

คุณแม่สามารถดูรายละเอียดของการตรวจหาความผิดปกติโครโมโซมทุกประเภทได้จาก https://www.nggthailand.com/article/83/ 

ที่ NGG Thailand เราจึงสนับสนุนให้คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกท่าน ได้เข้ารับการตรวจ NIPT อย่าง Qualifi และ Qualifi Premium 24 โดยใช้เทคโนโลยี Whole-Genome Sequencing จาก illumina ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อคัดกรองหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมให้กับทารกในครรภ์ตั้งแต่เนิ่นๆ อีกทั้งเรายังมีที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ (Genetic Counsellor) คอยให้คำปรึกษาแนะนำและให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่คุณแม่ที่เข้ารับการตรวจกับเราทุกท่านด้วยค่ะ 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER