Article

บทความ

ตั้งครรภ์ก่อน 35 ปี ไม่จำเป็นต้องตรวจดาวน์ซินโดรมก็ได้ ใช่หรือไม่?


มีคุณแม่จำนวนมากที่เข้าใจผิดว่า การตั้งครรภ์ก่อนอายุ 35 ปี ไม่จำเป็นต้องตรวจดาวน์ซินโดรม เพราะมีความเสี่ยงที่ทารกในครรภ์จะมีความผิดปกติโครโมโซมน้อยกว่าคุณแม่ที่อายุมากกว่า 35 ปี วันนี้เราจึงมาบอกให้คุณแม่ทราบกันค่ะ ว่าหากคุณแม่กำลังตั้งครรภ์ในช่วงที่ตนเองอายุน้อยกว่า 35 ปีนั้น จำเป็นต้องตรวจดาวน์ซินโดรมหรือไม่?

ภาวะดาวน์ซินโดมสามารถเกิดขึ้นได้กับทารกในครรภ์ ไม่ว่าคุณแม่จะอายุเท่าไหร่ ก็สามารถมีความเสี่ยงได้ โดยคุณแม่ที่อายุมากกว่า 30 ปีนั้น จะมีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น แต่คุณแม่ที่อายุมากกว่า 35 ปีจะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเป็นหลายเท่าตัว แต่ในขณะเดียวกัน คุณแม่ที่อายุน้อยกว่า 30 ปี ก็มีความเสี่ยงที่จะตั้งครรภ์ทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมได้เหมือนกันค่ะ คุณแม่สามารถเช็คอายุของตัวเองและความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมได้จาก https://www.nggthailand.com/article/73/ 

ในปัจจุบัน ประเทศไทยมีทารกที่คลอดออกมาพร้อมกับภาวะดาวน์ซินโดรมและความผิดปกติโครโมโซมคู่อื่นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่มักเกิดกับคุณแม่ที่ยังอายุน้อย เพราะเป็นคุณแม่กลุ่มที่ละเลยการให้ความสำคัญต่อการตรวจคัดกรองหาความผิดปกติโครโมโซม จึงทำให้ทารกที่คลอดออกมามีความผิดปกติ โดยที่ตนเองไม่ทราบขณะที่กำลังตั้งครรภ์นั่นเองค่ะ คุณแม่สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จากหัวข้อ มีลูกหลัง 35 ปี เสี่ยงเป็นดาวน์ซินโดรม จริงแค่ไหน? ที่ https://www.nggthailand.com/article/265/ 

ไม่เพียงแค่ดาวน์ซินโดรม ที่เป็นความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ 21 แต่ยังมีโครโมโซมคู่อื่นที่สามารถเกิดความผิดปกติกับทารกได้ ฉะนั้นไม่ว่าคุณแม่จะอายุเท่าไหร่ ก็ควรเข้ารับการตรวจคัดกรองหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซม เพื่อให้ตนเองสามารถวางแผนดูแลสุขภาพครรภ์ของตนเองได้อย่างเหมาะสมนั่นเองค่ะ 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER